Saturday 12 July 2008

Những ích lợi của Vitamin nhóm B


Những ích lợi của Vitamin nhóm B
Vitamin nhóm B là nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước đóng vai trò rất quan trong đối với quá trình trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.
Tất cả các loại vitamin nhóm B sẽ kết hợp với nhau để giúp cho cơ thể khỏe mạnh. Khi cơ thể bị thiếu một loại vitamin B, thì cũng sẽ thiếu những vitamin B khác.
Nhóm các vitamin B gồm có:
Vitamin B1(Thiamine)
Vitamin B2 (Riboflavin)
Vitamin B3 (Niacin)
Vitamin B5 (axít Pantathoenic)
Vitamin B6 (Pyridoxine)
Vitamin B7 (Biotin)
Vitamin B9 (axít Folic )
Vitamin B12 (Cyanocobalamin)
Các vitamin nhóm B này sẽ kết hợp với nhau và giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, phát triển hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất, gia tăng khả năng phân chia và phát triển của các tế bào trong cơ thể.
Vitamin B6 giúp hấp thu chất đạm và axít amin trong cơ thể, vì vậy những người có khẩu phần ăn giàu đạm nên hấp thu nhiều vitamin nhóm B. Vitamin B6 cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định và điều này sẽ rất có lợi đối với những bệnh nhân tiểu đường và những người dễ bị hạ đường huyết.
Ngoài ra các vitamin nhóm B cũng giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và suy nhược thần kinh.
Những loại thực phẩm chức nhiều vitamin B
Nhóm các vitamin B thường có nhiều trong bánh mì vì chất men rất giàu dinh dưỡng.
Chính vì thế mà bia cũng chứa rất nhiều vitamin B. Ngoài ra nhóm các vitamin B còn có nhiều trong các loại thực phẩm khác như: Khoai tây, chuối, đậu lăng, tiêu, cá ngừ, Vegemite (một thứ thực phẩm lên men có màu đen, đặc quánh do công ty Kraft sản xuất), các loại đậu, các loại hạt, các loại trứng, ngũ cốc và bột yến mạch, các loại nước uống tăng lực, ức gà, nước ép cà chua…
Một vài lời khuyên khi hấp thu các loại vitamin B
Vì vitamin B là nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước, nên chúng không được tích trữ trong cơ thể và có thể được bài tiết ra ngoài nếu cơ thể chúng ta thu nạp quá mức. Chính vì vậy mỗi ngày chúng ta đều phải hấp thu một lượng vitamin B nhất định, nếu không cơ thể sẽ bị thiếu vitamin nhóm này.
Đối với vitamin B6, cho đến 50 tuổi, chúng ta cần 1,3 mg mỗi ngày và sau 50 tuổi mỗi ngày chúng ta sẽ cần 1,7mg. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng nếu lượng calories mà bạn hấp thu mỗi ngày trên 2000 thì lượng vitamin B6 bạn cần là 2mg. Những người có khẩu phần ăn đa dạng thì sẽ không bao giờ gặp vấn đề trong việc hấp thu các nhóm vitamin B.
Khi bị thiếu các vitamin nhóm B, chúng ta sẽ dễ nổi nóng, thần kinh bị suy nhược, thậm chí bị co giật. Ngược lại, nếu chúng ta dùng một lượng lớn các thuốc bổ sung vitamin B thì hệ thần kinh của chúng ta sẽ bị rối loạn hoặc bị tệ liệt.
Hãy đảm bảo rằng mỗi ngày cơ thể bạn luôn hấp thu đủ lượng vitamin B cần thiết. Nếu bạn là người có khẩu phần ăn ít tinh bột và đường thì bạn có thể bổ sung lượng vitamin B cho cơ thể bằng cách ăn nhiều cá, ức gà, các loại hạt hoặc sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin nhóm B.


No comments:

Post a Comment